5 เคล็ดลับในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

ว่ากันด้วยเรื่องของการหางานในปัจจุบันนั้น เป็นสิ่งที่ต้องแข่งขันกันเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ เพราะทุกๆ คนและทุกๆ องค์กรต่างก็ต้องการพนักงานที่มีความสามารถเข้ามาร่วมงานกันทั้งนั้น ซึ่งก้าวแรกของการจะได้เข้าไปทำงานได้หรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับ “การมัครและสัมภาษณ์งาน” นั้นเอง วันนี้เราจึงอยากมาแชร์ทริคเกี่ยวกับ “5 เคล็ดลับในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน” ที่น่าสนใจและพอจะเป็นแนวทางที่ดีให้กับทุกๆ ท่านกันครับ

การจัดการความเครียดก่อนสัมภาษณ์งาน

ถ้าเราศึกษาข้อมูลบริษัท รู้ข้อมูลว่ามีผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง อ่านรายละเอียดตำแหน่งงาน และเตรียมคำตอบที่ดีเอาไว้ ผู้สัมภาษณ์จะสัมผัสได้ว่าเรามีการเตรียมพร้อมที่ดี แสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจที่จะทำงานกับบริษัทนั้นจริง ๆ แถมการมีข้อมูลนี่แหละที่จะช่วยให้เราตื่นเต้นน้อยลงและไม่เกิดความเครียดขึ้นในภายหลัง

5 เคล็ดลับในการสัมภาษณ์

●เตรียมตัวและเตรียมเอกสารต่างๆให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเอกสาร เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ผู้รับสมัครงานต้องการ โดยต้องเตรียมเอกสารที่สำคัญ ดังนี้
-สำเนาบัตรประชาชน
-สำเนาทะเบียนบ้าน
-สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร
-เรซูเม่
-พอร์ตผลงาน, ใบประกาศผลงานการประกวดและเอกสารรับรองการเข้าร่วมสัมนา หรือพัฒนาทักษะของเรา

การแต่งตัวให้เหมาะสมกับบริษัทที่ไปสัมภาษณ์จะช่วยให้เรามีคะแนนเป็นต่อ ไม่ว่ารูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร การแต่งกายที่ดีก็จะช่วยเสริมบุคลิกของเราให้ดูดีขึ้นได้ สิ่งนี้จะช่วยสร้าง First Impression ให้ผู้สัมภาษณ์มองเราไปในทางบวก และถ้าเรารู้สึกว่าตัวเองแต่งกายดีก็จะช่วยให้มีความมั่นใจมากขึ้น ผ่อนคลาย และคลายความกังวลลงไปได้มากทีเดียว

●ตรงต่อเวลาและเผื่อเวลการเดินทางล่วงหน้า ก่อนที่จะถึงวันนั้น เป็นไปได้ที่เขาจะติดต่อมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์หรือทางอีเมลล์ ทั้งนี้เพื่อเช็คดูความพร้อมของผู้สมัครเอง ฉะนั้นเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ ทั้งข้อมูลของบริษัท แฟ้มสะสมพลงาน ลิสรายชื่อผู้อ้างอิง และอื่นๆที่จำเป็นให้ได้มากที่สุด เพื่อแสดงให้เขาเห็นว่า เราต้องการอยากที่จะทำงานกับบริษัทจริงๆ

●ให้ตอบคำถามอย่างฉลาด อย่าถามคำตอบคำ ให้ใส่ความคิดเห็น ประสบการณ์ที่เราเคยพบมา หรือพูดในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำถาม เพื่อแสดงให้เห็นถึงทักษะในการสื่อสารพูดคุย และความมีมนุษยสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการทำงาน

●อย่าคอยแต่ตอบคำถามอย่างเดียว ให้พยายามถามในสิ่งที่เราอยากรู้และสนใจเกี่ยวกับบริษัทด้วย เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าเรามีความสนใจในบริษัทนั่นเอง และคำถามที่ถามก็ต้องเป็นคำถามที่ฉลาดด้วยนะ

●แสดงความั่นใจ สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์งานต้องการเห็นมากที่สุดคือ ความซื่อตรงและจริงใจของผู้สมัครเอง ให้ทำตัวให้สบาย ตอบตามความเป็นจริงให้มากที่สุด หากไม่ทราบในเรื่องใดก็ให้บอกไปตามตรง อย่าพยายามโกหกในสิ่งที่เราไม่ทราบ

2 วิธีการ ผ่อนคลายก่อนสัมภาษณ์งาน

●ทำจิตใจให้สงบ  หลับตาและพยายามหยุดนึกถึงเรื่องต่างๆ. อย่านึกถึงการสัมภาษณ์งานหรือเรื่องที่ทำให้รู้สึกเครียด จดจ่ออยู่กับความรู้สึกที่สัมผัสได้ทางกายและปล่อยให้สมองว่างเพื่อให้สมองปลอดโปร่งพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์ครับ

●ฟังเพลงโปรดเพื่อกระตุ้นตนเอง มีหลากหลายงานวิจัยที่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการฟังเพลงที่สามารถช่วยให้คนเรามีประสิทธภาพในการทำงานมากขึ้น แถมยังมีสมาธิมากๆ อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างนั้นครับกับข้อมูล “5 เคล็ดลับในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน” ที่เอามาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านกันนะครับ

About the Author

You may also like these