5 แนวทางการทำ Resume ให้น่าสนใจ

การทำ Resume

ว่ากันด้วยเรื่องของการเตรียมตัวสัมภาษณ์งานหรือทำงานต่างๆ นั้น…หากเราจะทำให้ได้ดีจะต้องมีสิ่งที่แนะนำสกิลความสามารถของเราให้ผู้อื่นได้ทราบกันครับ ซึ่งในวันนี้เราอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 แนวทางการทำ Resume ให้น่าสนใจ” กันครับ จะเป็นอย่างไร ต้องทำแบบไหนบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!

รู้จักเกี่ยวกับเรซูเม่ (Resume)

เรซูเม่ (Resume) คือสรุปประวัติส่วนบุคคล เพื่อใช้นำเสนอตนเองให้กับผู้อื่นได้รู้จักได้คร่าว ๆ ในเวลาอันรวดเร็ว เรซูเม่ถือเป็นเอกสารสำคัญชนิดหนึ่งที่ผู้สร้าง หรือเรียกได้อีกอย่างว่าผู้เขียนเรซูเม่ สรุปประวัติทางอาชีพของตนลงในเอกสาร เพื่อส่งให้กับผู้อื่นได้อ่าน เพื่อทำความรู้จักกับผู้เขียนเรซูเม่ในจุดสำคัญๆ ต่างๆ ได้อย่างครบถ้วนและรวดเร็ว

ซึ่งเรซูเม่รับว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ใช้ในการสมัครงาน ใช้แสดงถึงศักยภาพด้านต่างๆ ของตัวเราว่าพร้อมต่อการทำงานร่วมกับองค์กรของผู้รับสมัครกันหรือไม่นั้นเองครับ

5 แนวทางการทำ Resume ที่น่าทำตาม

●จัดวาง layout ให้อ่านง่ายสบายตา อาชีพ HR เป็นอาชีพที่ต้องอ่านเรซูเม่จำนวนมาก การออกแบบเรซูเม่ที่อ่านง่ายสบายตาจึงได้เปรียบเพราะ HR สามารถอ่านได้ง่ายและทำความเข้าใจได้ในระยะเวลาสั้นๆ ผู้สมัครจึงควรให้ความสำคัญกับการจัดวาง layout ในเรซูเม่ให้เป็นระเบียบ มีการทำตัวหนาหรือใช้ฟอนท์ใหญ่ในส่วนหัวข้อเพื่อให้สามารถมองเห็นได้ง่าย เลือกใช้ฟอนท์ที่สุภาพ เน้นส่วนที่เราคิดว่าเป็นไฮไลท์ไว้ในช่วงต้นของเรซูเม่ พยายามเขียนให้กระชับ เน้นเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นและสำคัญต่อตำแหน่งงานเท่านั้น

●ระบุความสำเร็จของงานที่เคยทำ ไม่ว่าใครที่ประกาศรับสมัครงานก็ต้องการคนที่มีความสามารถทำงานได้จริง ดังนั้นเพื่อให้ฝ่ายผู้ว่าจ้างมั่นใจมากยิ่งขึ้น ผู้สมัครจึงควรระบุความสำเร็จของงานที่เคยทำลงไปด้วย โดยเลือกประเด็นที่สอดคล้องกับงานที่ทำ เช่น หากสมัครเป็นเซลล์ ก็อาจระบุความสำเร็จ เช่น สามารถเพิ่มยอดขายได้กี่เปอร์เซ็นต์ หากเป็นนักการตลาดก็อาจระบุว่า สามารถเพิ่มยอดทราฟฟิคในเว็บไซต์ได้กี่เปอร์เซ็นต์ หรือยกตัวอย่างงานโฆษณาที่เคยทำและเป็นที่รู้จัก หรือหากเป็นงานด้านการประสานงาน ก็อาจเขียนถึงโปรเจกต์สำคัญที่ได้รับมอบหมาย เช่น รับหน้าที่ดูแลประสานงานในอีเวนท์ระดับนานาชาติที่มีแขกเข้าร่วมกว่า 500 คนโดยได้รับการประเมินระดับความพึงพอใจที่ 80% เป็นต้น การระบุความสำเร็จของงานที่เคยทำจะช่วยให้เรซูเม่ของคุณน่าสนใจ และทำให้ HR อยากเรียกสัมภาษณ์เพื่อฟังคุณเล่าถึงประสบการณ์ในการทำงานนั้นๆ มากยิ่งขึ้น

●มีรูปแบบที่ดึงดูดและมีเอกลักษณ์ นอกจากระดับการศึกษาที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ ในการใช้คัดคนเข้าทำงานแล้ว ระดับความสามารถและทักษะของผู้สมัครก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้บริษัทตัดสินใจเลือกคุณเช่นกัน และหากตัวเรซูเม่ของคุณมีรูปแบบที่สวยงาม น่าอ่านมากกว่าปกติจะช่วยให้ดึงดูดบริษัทที่ต้องการตัวเราได้ง่ายขึ้นครับ

●รูปที่ใช้ในการสมัครงานต้องเรียบร้อยและดูมีภูมิฐาน เพราะสิ่งที่แรกที่เค้าจะเห็นหน้าคาดตาเราก็คือ “รูปภาพ” ที่ใช้ในการสมัครงานนั้นเองครับ ซึ่งรูปไม่จำเป็นต้องไปถ่ายที่ร้าน แต่ควรเป็นรูปที่แต่งตัวสุภาพ หน้าตรง และ ไม่ใช่รูปเซลฟี่ เพราะรูปที่ขาดความเป็นทางการจะลดความน่าเชื่อถือของคุณลงไปมากเลยทีเดียวก

●หาบุคคลอ้างอิง  เพราะถ้าคุณใส่รายชื่อบุคคลอ้างอิงในเรซูเม่ ก็จะทำให้เรซูเม่ดูน่าเชื่อถือขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น หัวหน้าที่ทำงานเก่าหรืออาจารย์ที่ปรึกษา เป็นต้น เพราะอย่างน้อยคนที่เห็นเรซูเม่ก็สามารถเชื่อใจได้ว่าข้อมูลที่เขียนมานั้นสามารถสอบถามได้จากคนเหล่านี้ ซึ่งหากมีประสบการณ์การทำงานมาก่อน ก็จะดี แต่หากไม่มี ก็ให้ใส่ชื่อของอาจารย์ที่ปรึกษาหรืออาจารย์ที่รู้จักคุณเป็นอย่างดีกล้าแนะนำคนอื่นต่อได้ว่าคุณมีความสามารถเหล่านั้นจริงๆ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “5 แนวทางการทำ Resume ให้น่าสนใจ” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้น หวังว่าจะช่วยให้เตรียมทำ Resume ได้ดียิ่งขึ้นครับ

About the Author

You may also like these