ภาษาสำคัญกับการทำงานอย่างไร?

เรื่องของการสื่อสาร

เรื่องของการ “สื่อสาร” เป็นปัจจัยหลักที่มุนษย์เรานั้นใช้ติดต่อสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ  นั้น ไม่ว่าจะเรื่องของอาหารการกิน การทำงานหรือแม้กระทั้งการพักผ่อนทั้งหลาย ล้วนแล้วแต่มีภาษาที่สองนอกจากภาษาไทยเข้ามาปะปนกันให้เห็นอยู่เสมอ ดังนั้นแล้ว ถ้าหากเรามีความเข้าใจในภาษาที่สอง อาทิเช่น ภาษาอังกฤษ ก็จะช่วยให้เรามีโอกาสพัฒนาตนเองได้อย่างก้าวกระโดด วันนี้เราจึงอยากมาอธิบายถึง “ภาษาสำคัญกับการทำงานอย่างไร?”กันครับ

ความสำคัญของ ภาษา

การเรียนรู้ภาษาที่สอง เช่น ภาษาอังกฤษ จะช่วยสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่มากขึ้น เพราะเมื่อมีความรู้และคำศัพท์ภาษาอังกฤษมากพอในระดับนึงเราจะสามารถใช้ความรู้ภาษาอังกฤษที่มีอยู่ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวได้ง่ายและเข้าใจ โดยสามารถใช้เป็นภาษาอังกฤษในการตอบโต้ได้มากขึ้น นั้นจึงเป็นเหตุผลสำคัญว่าเราควรจะหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษให้มากขึ้น ทุกวันนี้การเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ง่ายดายกว่าเมื่อก่อนมากๆ ซึ่งหากเราสามารถฝึกภาษาได้ไว ก็จะทำให้การเรียนรู้ในอนาคตของตัวเราเองจะดีขึ้นและหลากหลายขึ้นครับ

4 แนวทางการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบง่ายๆ และเพลินๆ

พยายามอ่านเรื่องสั้นหรือข่าวภาษาอังกฤษ เรื่องสั้นหรือขาวสารต่างๆ มักจะใช้เวลาในการอ่านที่ไม่นานและสามารถเข้าใจบริบทองค์รวมได้ง่าย จึงเหมาะมากๆ สำหรับผู้ที่กำลังฝึกภาษาเลยหล่ะครับ

ฝึกเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ ที่ไม่เข้าใจอยู่เสมอ เราขอแนะนำให้คุณลองเขียนคำศัพท์ 10 คำ ลงในกระดาษและลองอ่านออกเสียงดู หรืออาจทำบัตรคำศัพท์เพิ่มด้วย เพื่อให้จดจำคำศัพท์ต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น อยากให้ทุกคนพยายามเรียนรู้คำศัพท์ จดจำคำศัพท์ และใช้คำศัพท์เหล่านั้นบ่อยๆ อาจลองใช้คำศัพท์มาพูดคุยในชีวิตประจำวัน หรืออาจลองเชื่อมโยงคำศัพท์ต่าง ๆ หรือลองจดจำเป็นหมวดหมู่ดู จะช่วยให้จดจำได้ง่ายขึ้น อาทิ หมวดหมู่หนังสือ น้องๆ ก็จะนึกถึงคำอื่น ๆ ด้วย

ฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงหรือพูดตามภาพยนตร์ซีรี่ส์ สิ่งนี้จะทำให้เราได้ฝึกทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษด้วยเหมือนกัน เพราะการร้องเพลงจะช่วยฝึกการหัดออกเสียงแบบเพลินๆ โดยที่แทบไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังหัดพูดภาษาอังกฤษอยู่ อีกทั้งหากเป็นการพูดบทสนทนาตามแบบฉบับหนังที่เราชอบด้วยแล้ว…ย่อมเพลิดเพลินไปกับมันเอามากๆ เลยหล่ะครับ

พยายามลองสื่อสารกับเจ้าของภาษาบ่อยๆ ครั้งแรกหลายๆ ท่านก็คงจะประสบปัญหาที่ไม่รู้จะใช้คำใดในการสื่อสารกันอย่างแน่นอน แต่หากเราได้ใช้งานอยู่เรื่อยๆ ก็จะทำให้เราคล่องและคิดคำได้มากขึ้นได้ครับ

จริงๆ แล้ววัยในการเรียนภาษาที่เหมาะที่สุดคือวัยไหน?

อายุที่เหมาะสำหรับการเรียนภาษานั้น จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละคน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว นักวิจัยกล่าวว่าช่วงอายุที่ดีที่สุดสำหรับการเรียนภาษานั่นก็คือ ช่วง 3-12 ปี ช่วงอายุ 3 เดือน เป็นช่วงที่เด็กจะสามารถรับรู้การเรียนภาษาได้ดีที่สุด ทั้งยังเป็นการหัดให้เด็กพูดได้อีกด้วย เพราะการงานวิจัยอ้างว่า การให้เด็กสามารถพูดได้ทั้งสองภาษาจะไม่มีผลกระทบอะไรต่อ สมองของเด็กแน่นอน โดยในความเป็นจริงแล้ว สมองของเด็กนั้น เปิดรับข้อมูลใหม่ๆและพร้อมสำหรับการกระตุ้นอยู่เสมอ เขาสามารถรับภาษาใหม่ๆได้โดยที่ไม่ต้องใช้การเรียนแบบที่ต้องใช้ความพยายามเหมือนผู้ใหญ่ เขาสามารถเรียนแบบวิธีการพูดแล้วการใช้คำได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่มีอะไรที่ยากเกินไปสำหรับพวกเขานั้นเองครับ แต่ถึงกระนั้นถึงแม้เราจะอายุมากขึ้นแต่การเรียนไม่มีที่สิ้นสุดนะครับ ฝึกไว้โล้ดดด!!

และนี้ก็คือข้อมูลและคำอธิบายที่จะให้คำตอบว่า “ภาษานั้นสำคัญ” ที่เราได้รวบรวมมาฝากพร้อมกับทริคการฝึกเล็กน้อย หวังว่าจะชอบกันนะครับ

About the Author

You may also like these