5 คำถามที่มักจะถูกถามในการสอบสัมภาษณ์

การสอบสัมภาษณ์

ทุกครั้งที่จะต้องเตรียมตัวสอบ เราทุกคนก็มักจะหาแนวทางในการเตรียมความพร้อมหลากหลายวิธีการไม่ว่าจะเป็น การอ่านหนังสือ การติวหรือการเก็งข้อสอบ เช่นเดียวกับเรื่องของ “การสอบสัมภาษณ์” ก็ต้องอาศัยความพร้อมของเราเป็นอย่างมากเช่นกันโดยเฉพาะ “คำถาม” ที่พวกเค้ามักจะถามหาจากเรา วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 คำถามที่มักจะถูกถามในการสอบสัมภาษณ์” เพื่อเป็นแนวทางที่ดีสำหรับนักศึกษาจบใหม่หรือท่านที่กำลังหางานกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ!

5 คำถามที่จะถูกใช้ประเมินสมรรถภาพการทำงานของคุณ

●คุณชอบทำงานคนเดียวหรือทำงานร่วมกับผู้อื่นมากกว่ากัน

ผู้สัมภาษณ์งานทราบดีว่าองค์กรของตนเองมีวัฒนธรรมองค์กรอย่างไร บางบริษัทอาจมีสไตล์การทำงานที่แต่ละคนต่างทำงานของตนเอง และน้อยครั้งมากที่จะมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานด้วยกัน หรือบางบริษัทอาจเน้นการทำงานงานร่วมมือกันเป็นทีมเวิร์ก และไม่ยอมรับพนักงานที่ชอบเก็บตัว

คำถามนี้ช่วยให้ผู้สัมภาษณ์งานทราบว่า ผู้สมัครงานมีความเหมาะสมกับวัฒนธรรมของบริษัทหรือไม่ หรือผู้สมัครงานจะมีปัญหาในเรื่องการปรับตัวหรือไม่

●ช่วยแนะนำตัวคุณให้พวกเรารู้จักหน่อย

ควรที่จะแนะนำประวัติส่วนตัวของเราซักเล็กน้อยว่าเราเป็นใคร จบการศึกษาทางด้านไหนมา เคยมีประสบการณ์ในการทำกิจกรรมหรือทำงานพิเศษต่างๆ มาก่อนรึเปล่า ไม่ควรที่จะอธิบายมากเกินไป ขอแค่คร่าวๆ ก็พอ หลังจากนั้นเราอาจที่จะแบ่งปันความสนใจส่วนตัว ที่ไม่เกี่ยวกับงานให้หัวหน้างานได้ฟังกันครับ ยกตัวอย่างเช่น งานอดิเรกที่เพื่อนทำกันอยู่บ่อยๆ คืออะไร มีความสนใจหรือถนัดในด้านไหนเป็นพิเศษบ้าง จงจำไว้ว่าให้แนะนำด้านบวกของตัวเองออกมาที่นอกเหนือจากประวัติย่อของเรา เพราะหัวหน้างานนั้นตั้งใจที่จะอยากรู้ว่า ตัวเราเองมีทัศนคติและประสบการณ์ในการทำงานอย่างไรด้วยนั้นเองครับ

●ทำไมคุณถึงเหมาะกับตำแหน่งงานนี้

คำถามนี้ ต้องใช้ความมั่นใจในความสามารถของตัวเองที่จะตอบ เพราะจุดประสงค์ที่หัวหน้างานต้องการอยากที่จะรู้นั่นก็คือ เรามีคุณสมบัติที่เหมาะสมต่องานในตำแหน่งนี้มั๊ย ดังนั้นสิ่งที่ต้องเตรียมตัวนั่นก็คือ พูดถึงเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงสมควรที่จะได้รับการว่าจ้างของงานในตำแหน่งนี้ ให้เล่าถึงจุดเด่นของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับงานนี้ เล่าเกี่ยวกับว่าตัวของเราเองเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับงานในตำแหน่งนี้ มีความรู้มากพอที่จะทำให้งานในตำแหน่งนี้ออกมาดีได้ เพราะไม่มีใครอยากมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ตั้งแต่ต้น

●ทำไมถึงอยากทำงานที่นี่

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่มักจะถูกถามอยู่บ่อยๆ ซึ่งจุดประสงค์ของการถามคำถามนี้โดยหลักๆ แล้วผู้สัมภาษณ์ต้องการที่จะเห็นมุมมองความคิดเห็นของคุณที่มีต่อองค์กรและอยากเห็นความต้องการของคุณที่จะมาทำงานในองค์กรว่าเป็นอย่างไร อยากทำถึงขึ้นไหนนั้นเองครับ ก่อนจะตอบก็ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์กรที่เราสมัครและรู้ความต้องการของตนเองให้แน่ชัดครับ แต่ไม่ควรแสดงออกว่าจะอยู่ไม่นานหรือแข็งกระด้างจนเกินงามครับ

●ทำไมคุณถึงลาออกจากงานก่อนหน้านี้

สำหรับใครที่ลาออกมาจากงานก่อนหน้าเพื่อมาสมัครงานใหม่ ก็คงจะหนีไม่พ้นคำถามนี้นะครับ ซึ่งหัวหน้าเขาก็ต้องการรู้ว่าที่ลาออกมาจากงานก่อนหน้านั้น เราสมัครใจลาออกมาเองหรือว่าโดนไล่ออก หรือว่ามีเหตุผลอื่นรองรับ เช่น ข้อเสนอของบริษัทใหม่ดีกว่าหรือเปล่า? ซึ่งคำถามนี้จะเป็นการใช้ดูเกี่ยวกับลักษณะค่านิยมในการทำงานของผู้เข้ารับการสัมภาษณ์ เพราะฉะนั้นต้องแสดงจุดยืนพร้อมกับทำให้เห็นความมุ่งมั่นในการที่จะมาทำงานที่นี้ให้ผู้สัมภาษณ์เห็นให้ได้มากที่สุดกันนะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “5 คำถามที่มักจะถูกถามในการสอบสัมภาษณ์” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านกันนะครับ

About the Author

You may also like these