แนวทางการแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานที่ดี

การแต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน

เรื่องของการแต่งตัวนั้น จะเป็นสิ่งแรกที่ทำให้คนรอบข้างมองเห็นเรา รู้จักเราเป็นหน้าด่านแรก ถึงแม้จะไม่ได้สนทนากันก็ตาม การแต่งตัวก็สามารถบ่งบอกอะไรได้หลายอย่างมากกว่าที่คุณอาจจะคาดถึงเลยหล่ะครับ เพราะฉะนั้นเรื่องของการแต่งตัวนั้นสำคัญมากๆ เลยหล่ะครับ วันนี้เราจึงอยากมาแชร์เกี่ยวกับ “แนวทางการแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานที่ดี” กันครับ จะต้องทำแบบไหนบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยยย!!!

ความสำคัญของการแต่งกายที่ดีเหมาะสม

เมื่อกล่าวถึงเรื่องของการแต่งกายนั้น ก็คงจะต้องมาพร้อมกับคำว่า “First Impression” นั้นเองครับ เพราะการแต่งตัวเปรียบสเมือนประตูบานแรกที่ผู้คนอื่นๆ จะได้เปิดเข้ามาทำความรู้จักกับเรา หากเราเริ่มต้นได้ดี การสนทนาทำความรู้จักกับจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมากกว่าผู้ที่ไม่ดูแลการแต่งกายของตนเองครับ ดังนั้นการสัมภาษณ์งานที่เป็นเรื่องทางการ จึงต้องแต่งตัวให้ดีที่สุด สมาร์ทที่สุด เพื่อเป็นจุดดึงดูดการสอบสัมภาษณ์ครับ

แนะนำ 4 แนวทางการแต่งตัวไปสัมภาษณ์

●เลือกชุดให้เหมาะกับระดับงานและสายอาชีพ

ระดับงานและสายอาชีพมีผลต่อการเลือกชุดสัมภาษณ์งานเช่นกัน หากคุณเป็นเด็กจบใหม่เพิ่งเริ่มทำงานแรก หรือตำแหน่งงานยังไม่สูง ก็อาจไม่จำเป็นต้องแต่งตัวทางการมาก ในขณะที่ระดับหัวหน้าหรือผู้จัดการขึ้นไป คงต้องมองหาสูทเป็นอันดับแรกๆ

●เลือกชุดให้เหมาะกับประเภทธุรกิจและขนาดขององค์กร

หากบริษัทที่ไปสัมภาษณ์ เป็นเอเจนซี่โฆษณาหรือ start up ขนาดเล็ก การเลือกชุดสัมภาษณ์งานแบบทางการ ก็อาจถูกมองว่าเราไม่ทันสมัยหรือติดอยู่ในกรอบเกินไป ในขณะที่หากไปสัมภาษณ์บริษัทข้ามชาติที่มีพนักงานหลายพันคน แล้วเลือกชุดไม่ทางการ ก็อาจถูกมองว่าไม่เป็นมืออาชีพได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณทำงานในสายครีเอทีฟ ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องแต่งตัวสบายๆ โชว์ความติสต์เสมอไป เราสามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมาผ่านการเลือกชุดทางการที่มีสไตล์การออกแบบที่แปลกใหม่หรือมีลูกเล่นเล็กน้อย

●เลือกชุดที่พอดีตัว ไม่เปิดเผยเนื้อหนังจนเกินไป

เราเข้าใจว่าการแต่งตัวเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่สำหรับการสัมภาษณ์งาน อาจต้องเรียบร้อยไว้ก่อน เพราะไม่รู้เลยว่าผู้สัมภาษณ์จะคิดยังไง อาจจะมีอคติหรือไขว่เขวจนไม่สนใจความสามารถของคุณเท่าที่ควรก็ได้ ดังนั้นจึงควรเลือกชุดที่พอดีตัว ไม่เปิดเผยเนื้อหนังหรือเน้นสัดส่วนมากเกินไป

เลือกสวมใส่นาฬิกาข้อมือที่ดูเป็นทางการ หนึ่งใน Accessories ที่จะช่วยให้เราเป็นคนดูมีการจัดการหรือให้ความสำคัญกับเรื่องของเวลานั้นก็คือการ “สวมใส่นาฬิกา” นั้นเอง ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากเราใส่ใจรายละเอียดทุกๆ อย่างก็จะช่วยเราดูมีภูมิฐานมากขึ้นอีกด้วยครับ

การแต่งตัวแสดงอะไรในตัวเราบ้าง?

การแต่งตัวสะท้อนว่าคุณเป็นคนที่รักตัวเอง การรักและใส่ใจตัวเอง สามารถสะท้อนออกมาในรูปแบบการแต่งกายได้ คือการเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด เปิดเผยตัวตนผ่านสไตล์แฟชั่น ไม่ปิดกั้นตัวเอง ลองผิดลองถูกเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งตัวที่ชัดเจน เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง

การแต่งตัวสะท้อนตัวตนและบุคลิกภาพ first impression เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะคนเรามักตัดสินคนอื่นจากภาพลักษณ์ครั้งแรกที่เจอ ซึ่งการแต่งตัวนั้นถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ถูกนำมาตัดสิน คือการแต่งตัวไม่มีถูกผิดแต่ต้องสุภาพ รู้จักกาลเทศะและเคารพสถานที่ ดังนั้นควรสร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอนั้นเองครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “แนวทางการแต่งตัวไปสัมภาษณ์งานที่ดี” ที่เราได้รวบรวมมาแนะนำให้กับท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันในข้างต้น หวังว่าจะเป็นแนวทางที่สามารถใช้งานได้จริงกันนะครับ สุดท้ายนี้ขอให้ได้งานที่เล็งกันไว้ด้วยครับ

About the Author

You may also like these