หลักการทำงานที่ดีให้ประสบความสำเร็จ

ทำงานให้ประสบความสำเร็จ

เรื่องของความสำเร็จนั้น ไม่ได้มีทางตรงทางเดียวจะพิชิตสิ่งต่างๆ มาได้ เราสามารถเดินไปหลายๆ เส้นทางพร้อมกันและพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ  เช่นเดียวกับ “ชีวิตในการทำงาน” ก็เป็นสิ่งที่ทุกๆ อยากที่จะ “ประสบความสำเร็จ” กันอย่างแน่นอนครับ บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปพบกับ “หลักการทำงานที่ดีให้ประสบความสำเร็จ” กันสักหน่อยครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย

5 วิธีทำงานให้ประสบความสำเร็จ

●วาดภาพอาชีพในฝันของคุณ

 คิดถึงอดีตที่ผ่านมาว่าคุณทำงานอะไรลงไปแล้วบ้างแล้วให้คิดต่อไปอีกว่า แล้วอะไรล่ะ? ที่เรายังไม่ได้ทำ ให้เวลากับตัวคุณเองที่จะคิดพิจารณาสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทำ

●การตัดสินใจที่แน่วแน่

 ในส่วนนี้อาจจะยังไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำงาน แต่ว่ามันเกี่ยวกับตัวคุณโดยตรง ซึ่งคุณจะต้องตั้งคำถามให้กับตัวเองว่า “ประสบความสำเร็จในอาชีพ” ของคุณหมายถึงอะไร แต่มันอาจจะเป็นคำถามที่กว้างเกินไป ดังนั้นจะมีคำถามที่แคบลง เจาะจงมากขึ้นเพื่อช่วยตอบคำถามในตัวคุณ

●สร้างกำลังใจให้ตนเองอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่เราต้องทำงานหนัก ย่อมมีวันที่เราอ่อนล้าหมดแรงจากการทำงาน เมื่อวันนั้นมาถึง (เราคงหลีกเลี่ยงได้ยาก) ความคิดเชิงลบย่อมเกาะตามตัว จนยากจะดีดทิ้ง แต่ หากเรามองเชิงบวก เปลี่ยนความคิดในวันที่เราหมดแรงเจ้าความคิดเชิงลบย่อมถูกทำลายลงได้แน่นอน โดยวิธีคิดเชิงบวกที่ต้องใช้เสมอ อนก้าวออกจากบ้าน นั่นคือ ให้มองคุณค่าหรือประโยชน์ที่ได้จากการทำงานถึงแม้การทำงานจะหนัก จะเหนื่อย แต่สิ่งที่ได้ย่อมคุ้มค่าแน่นอน

●ลำดับความสำคัญให้เป็น

ชีวิตในการทำงานของเรานั้นไม่ได้เป็นงานแบบเส้นตรงเสมอไป ระหว่างทำงานจะต้องมีงานเล็กงาน้อยและงานหลักที่เราตะต้องรับผิดชอบตนเองและผู้ร่วมงาน ดังนั้น เราควรรู้การจัดลำดับงานให้เป็น เพื่อที่งานจะได้ออกมาเหมาะสมตามกรอบและความรับผิดชอบครับ

งานที่เหมาะกับเราจะทำให้เราทำงานได้ดี

เพราะหากเป็นงานที่เราชอบจะทำให้เรามีความสุขในการทำงาน ซึ่งการจะหางานเหมาะกับเราได้นั้น สามารถทำได้ดังนี้

●พยายามสำรวจตัวตน

เรียกได้ว่าเป็นบันไดขั้นแรกที่คุณควรตอบตัวเองให้ได้ว่า คุณชอบทำงานอะไร ลักษณะไหน ทักษะอะไรคือความโดดเด่นที่คุณมี หรือที่คนอื่นมักพูดถึงมากที่สุด โดยอาจเขียนออกมาเป็น Mind Map เพื่อให้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจน แล้วจะพบว่า ตัวตนที่แท้จริงของคุณนั้นเหมาะสมกับงานอะไร

●ลองทำแบบทดสอบตัวเอง

เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยตอกย้ำความมั่นใจให้คุณค้นพบงานที่ใช่ได้เร็วขึ้น ลองค้นหาแบบทดสอบเกี่ยวกับอาชีพที่มีมากมายหลายรูปแบบจากเว็บไซต์หรือหนังสือสำรวจตนเอง คำตอบที่ได้จะช่วยวิเคราะห์ความชำนาญ ทักษะ และบุคลิกของคุณว่าเหมาะกับอาชีพอะไร ซึ่งอาจช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่า งานที่กำลังหาหรือที่กำลังทำอยู่เหมาะกับคุณแล้วหรือยัง

●เจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่สนใจ

เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ยิ่งคุณรู้ข้อมูลเกี่ยวกับงานที่ชอบมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ตอบตัวเองได้ว่างานที่กำลังมองหาอยู่นั้นตรงใจใช่สำหรับคุณแล้วหรือยัง ซึ่งอาจใช้วิธีสอบถามคนรู้จักที่ทำงานในอาชีพนั้น หรือดูในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่าง Facebook LinkedIn ก็จะทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น และหากคุณได้เรียกเข้าไปสัมภาษณ์งานกับบริษัทที่สมัครงานไว้ด้วยแล้ว  ก็ไม่ควรพลาดโอกาสสอบถามผู้สัมภาษณ์เกี่ยวกับรายละเอียดในตำแหน่งงานที่คุณสมัคร โครงสร้างบริษัท และวัฒนธรรมองค์กร แล้วกลับมาพิจารณาว่าคุณชอบหรือไม่ อย่างไร

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “หลักการทำงานที่ดีให้ประสบความสำเร็จ” พร้อมกับการหางานที่เหมาะกับเราที่ได้นำมาฝากครับ คิดว่าน่าจะเป็นเกล็ดความรู้และแนวทางเล็กๆ น้อยที่น่าสนใจกันนะครับ

About the Author

You may also like these