4 การวางแผนธุรกิจที่น่าสนใจ

แผนธุรกิจ

การวางแผนที่ดีจะช่วยให้เราเตรียมตัวได้เพื่อรับมือกับทุกๆ สถานการณ์ได้เป็นอย่างดีใช้มั้ยหล่ะครับ ซึ่งเรื่องของการทำธุรกิจหรือการทำงานต่างๆ หากมีการวางแผนก็จะช่วยให้ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 การวางแผนธุรกิจที่น่าสนใจ” กันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยย!!!

แผนธุรกิจเป็นอย่างไร?

แผนธุรกิจ (Business Plan) คือ เอกสารที่ระบุรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจว่าธุรกิจจะทำอะไร เพื่อจุดประสงค์อะไร และจะต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะได้บรรลุเป้าหมายได้ โดยแผนธุรกิจก็จะถูกใช้เป็นเหมือนแผนที่ (Roadmap) ในการดำเนินธุรกิจซึ่งเป็นกรอบสำหรับการวางแผนการตลาด วางแผนการเงิน และการบริหารงาน เป็นสิ่งที่แรกที่ต้องทำเป็นอันดับแรกครับ

องค์ประกอบของแผนธุรกิจ

●เขียนบทสรุปผู้บริหาร (Executive summary) สรุปภาพรวมธุรกิจและแผนธุรกิจคร่าวๆ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจธุรกิจและแผนทั้งหมดในเบื้องต้น

●คำอธิบายธุรกิจ (Company description) ส่วนที่ระบุว่าธุรกิจของเราทำอะไร

●การวิจัยตลาด (Market analysis) ส่วนที่จะต้องระบุข้อมูลที่เราได้ไปศึกษาาและวิเคราะห์ตลาดของธุรกิจที่จะทำ

●รายละเอียดองค์กรและการจัดการ (Organization and management) รายละเอียดที่บอกโครงสร้างของบริษัทว่าใครทำงานอะไร ทั้งส่วนของผู้บริหารและพนักงาน รวมทั้งรายละเอียดขององค์กรอื่นที่บริษัทร่วมงานด้วย

●คำอธิบายบริการและผลิตภัณฑ์ (Service or product line) ธิบายสินค้าและบริการที่ธุรกิจของเราขาย อธิบายว่าสินค้า/บริการเป็นอย่างไร ให้ประโยชน์อะไรแก่ผู้ซื้อ/ผู้ใช้บริการ รวมทั้ง มูลค่าและกำไรที่จะจากสินค้า

●แผนการตลาดและแผนการขาย (Marketing and sales) ส่วนที่มีความยากและความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นด้านหน้าในการเข้าหาลูกค้า และระบุกลยุทธ์ที่ต้องทำเพื่อให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย

●รายละเอียดเงินลงทุน (Funding request) รายละเอียดเพียงคร่าวๆ ว่าใครเป็นเจ้าของเงินทุนและมีเงินทุนสำหรับประกอบการเท่าไร แต่ถ้าหากต้องเขียนแผนธุรกิจเพื่อขอเงินทุน เพื่อการระดมทุน หรือขอสินเชื่อทำธุรกิจ อาจต้องระบุที่มาที่ไปของแหล่งเงินทุนและปริมาณอย่างละเอียด

●แผนการเงิน (Financial projections) ระบุสถานการณ์ทางการเงินและวิเคราะห์สภาพการเงิน

●ภาคผนวก (Appendix) เป็นส่วนเพิ่มเติมของแผนธุรกิจ ซึ่งจะรวบรวมและอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลต่างๆ ที่เราไม่สามารถระบุไว้ในเนื้อหาส่วนต่างๆ ได้

●แผนฉุกเฉิน (Emergency plan) ที่จะระบุลำดับสิ่งที่ต้องทำเมื่อเจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน

ประโยชน์ของการวางแผนธุรกิจ

►ช่วยให้มองเห็นภาพรวมธุรกิจ เราต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อน ไม่ว่าจะเป็นสินค้า/บริการ ความต้องการของลูกค้า ข้อมูลที่ชี้ปัจจัยของผลลัพธ์ที่ผ่านมา วิธีการดำเนินงาน โครงสร้างรายได้-ค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นต้น

►ช่วยในการวัดผลลัพธ์  ทำให้ธุรกิจรู้ว่าตอนนี้กำลังอยู่ในจุดไหนของแผนที่ มีข้อมูลในการทำความเข้าใจปัญหาและหาโอกาสใหม่ๆ ได้ ตลอดจนใช้ปรับแผนสร้างกลยุทธ์ใหม่เพื่อเข้าใกล้ความสำเร็จ

►ช่วยให้ในกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ  เราจะเห็นเป้าหมายและสิ่งที่ต้องทำทั้งหมดผ่านแผนธุรกิจที่ดี กลยุทธ์จะเกิดจากการที่เราลำดับความสำคัญได้ว่าจะทำอะไรก่อน เห็นความสัมพันธ์ของเป้าหมาย เข้าใจว่าควรทำอะไรเพื่อให้ได้อะไร

แนะนำ3 ธุรกิจที่น่านใจ

●ธุรกิจด้านการขนส่งหรือโลจิสติกส์

สำหรับธุรกิจการขนส่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร ขนส่งอาหารหรือส่งพัสดุต่างๆ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับระบบการจัดส่งสินค้า รวมไปถึง การบริหารสินค้าในคลัง และการจัดการบรรจุภัณฑ์ ล้วนเป็นธุรกิจที่เติบโตขึ้น ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเติบโตขึ้นของธุรกิจ E-commerce ที่คนหันมาซื้อ-ขายออนไลน์กันมากขึ้น ซึ่งต้องอาศัยการส่งสินค้าผ่านระบบขนส่งต่างๆ ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลงทุนในอนาคต

●ธุรกิจด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่

ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าไปมาก ไม่ว่าธุรกิจใดๆ ก็สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้อำนวยความสะดวกในการทำงาน เพื่อช่วยจัดการธุรกิจให้เกิดความเป็นระบบระเบียบ และทำงานได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่การขายของออนไลน์เติบโตขึ้น ธุรกิจด้านเทคโนโลยีจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการจัดทำโปรแกรมเว็บไซต์ โปรแกรมควบคุมสต๊อกสินค้า และระบบขายสินค้าออนไลน์ ที่ช่วยบริหารจัดการสินค้าและการขายของได้อย่างมีประสิทธิภาพ

●ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

ธุรกิจเครื่องสำอาง หากสามารถสร้างฐานลูกค้าได้แถมยังคงมีความโดดเด่นไม่แพ้ธุรกิจอื่นๆ  รวมถึง ผลิตภัณฑ์การดูแลสุขภาพ ทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ธุรกิจในกลุ่มนี้จึงเติบโตขึ้นและเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลงทุนในอนาคตนั้นเองครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “4 การวางแผนธุรกิจที่น่าสนใจ” ที่พวกเราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้น คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these