ความเสี่ยงเกี่ยวกับการทำธุรกิจต้องรู้

การทำธุรกิจ

ว่ากันด้วยเรื่องของการหาเงิน ทำงานและการทำธุรกิจนั้น มีหลายปัจจัยและหลายสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจกันด้วยครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปเตรียมตัวเกี่ยวกับ “ความเสี่ยงเกี่ยวกับการทำธุรกิจต้องรู้” เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับผม

นิยามของคำว่า ความเสี่ยง

ความเสี่ยง ( Risk) คือ การวัดความสามารถ ที่จะดำเนินการให้วัตถุประสงค์ของงานประสบความสำเร็จ ภายใต้การตัดสินใจ งบประมาณ กำหนดเวลา และข้อจำกัดด้านเทคนิคที่เผชิญอยู่ อย่างเช่น การจัดทำโครงการเป็นชุด ของกิจกรรม ที่จะดำเนินการเรื่องใดเรื่องหนึ่งในอนาคต โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด มาดำเนินการให้ประสบความสำเร็จ ภายใต้กรอบเวลาอันจำกัด ซึ่งเป็นกำหนดการปฏิบัติการในอนาคต ความเสี่ยงจึงอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอน และความจำกัดของทรัพยากรโครงการ ผู้บริหารโครงการจึงต้องจัดการความเสี่ยงของโครงการ เพื่อให้ปัญหาของโครงการลดน้อยลง และสามารถดำเนินการให้ประสบความสำเร็จ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพการจัดการความเสี่ยงหรือ การบริหารความเสี่ยง ( Risk managment) คือ การจัดการความเสี่ยง ทั้งในกระบวนการในการระบุ วิเคราะห์(Risk analysis) ประเมิน (Risk assessment) ดูแล ตรวจสอบ และควบคุมความเสี่ยงที่สัมพันธ์กับ กิจกรรม หน้าที่และกระบวนการทำงาน เพื่อให้องค์กรลดความเสียหายจากความเสี่ยงมากที่สุด อันเนื่องมาจากภัยที่องค์กรต้องเผชิญในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือเรียกว่า อุบัติภัย (Accident)

ความเสี่ยงในการทำธุรกิจมีอะไรบ้าง?

►ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ(Operational Risk)

            ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการคือความเสี่ยงของการสูญเสียอันเป็นผลมาจากกระบวนการภายใน บุคลากร ระบบ หรือเหตุการณ์ภายนอกที่ไม่มีประสิทธิภาพหรือล้มเหลว ซึ่งอาจขัดขวางการดำเนินธุรกิจ ความสูญเสียอาจเป็นทางการเงินโดยตรงหรือโดยอ้อม ตัวอย่างเช่น พนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมไม่ดีอาจสูญเสียโอกาสในการขาย หรือชื่อเสียงของบริษัทโดยทางอ้อมอาจได้รับผลกระทบจากการบริการลูกค้าที่ไม่ดี ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการสามารถอ้างถึงทั้งความเสี่ยงในการดำเนินงานขององค์กรและการจัดการกระบวนการที่ใช้เมื่อดำเนินการ ฝึกอบรม และการบังคับใช้นโยบาย

►ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk)

            ความเสี่ยงทางการเงิน หมายถึง ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเงิน รวมถึงผลกระทบทางการเงิน เช่น ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นหรือรายได้ที่ลดลง

►ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk)

            โดยพื้นฐานแล้ว ความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์หมายถึงเหตุการณ์หรือการตัดสินใจที่อาจขัดขวางไม่ให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย นอกจากนี้ยังหมายถึงอันตรายของทางเลือกเชิงกลยุทธ์ขององค์กรที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น องค์กรของคุณจึงจำเป็นต้องตระหนักถึงสถานการณ์ที่เป็นไปได้ที่อาจเป็นอุปสรรคระหว่างองค์กรของคุณกับวัตถุประสงค์ขององค์กร คุณต้องพร้อมที่จะปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

►ความเสี่ยงด้านวิบัติภัย (Hazard Risk)

            ความเสี่ยงอันตรายก่อให้เกิดระดับภัยคุกคามต่อชีวิต สุขภาพ ทรัพย์สิน หรือสิ่งแวดล้อม อันตรายส่วนใหญ่อยู่เฉยๆ หรืออาจเกิดขึ้นโดยมีความเสี่ยงทางทฤษฎีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่ออันตรายเกิดขึ้น ก็สามารถสร้างสถานการณ์ฉุกเฉินได้

            การเปลี่ยนแปลงนี้เกี่ยวข้องกับความต้องการอนุกรมวิธานความเสี่ยง ซึ่งสามารถช่วยในการระบุและประเมินผลกระทบของความเสี่ยงที่ดำเนินการได้ดีขึ้น ความเสี่ยงที่เป็นอันตรายรวมถึงความเสี่ยงที่มีระดับภัยคุกคามต่อชีวิต สุขภาพ หรือทรัพย์สินในระดับสูง

ปัญหาที่เจ้าของธุรกิจจะพบเจอ

●ขาดแคลนทั้งเงินทุนและกระแสเงินสด เรื่องเงินนี้ดูจะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดในบรรดาปัญหาทั้งหลายเลยทีเดียว เพราะการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจแทบทุกอย่างล้วนต้องใช้เงินทุนแทบทั้งสิ้น ยิ่งระบบธุรกิจในปัจจุบันมีลักษณะเป็นทุนนิยมเสรีด้วยแล้ว บริษัทของผู้ประกอบการใดที่พบเจอกับปัญหานี้ล้วนต้องปวดเศียรเวียนเกล้าอย่างแน่นอน

●คาดแคลนแรงงานที่มีประสบการณ์ ถึงแม้จะมีเงินทุนและวัตถุดิบที่ครบครัน แต่หากท่านขาดพนักงานที่คุณภาพและมีประสบการณ์ก็จะทำให้การงานที่ดำเนินอยู่นั้นติดขัดได้เป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ

●ขาดความรู้ด้านบัญชีและกฎหมาย เรื่องการทำบัญชีและข้อกฎหมายเป็นสิ่งสำคัญมากในการก่อตั้งบริษัท ผู้ประกอบการส่วนใหญ่พบกับปัญหานี้ค่อนข้างมาก เพราะเกือบจะทั้งหมดของผู้ก่อตั้งบริษัทมักเป็นผู้มีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่มองเห็นช่องทางการทำธุรกิจและบุคคลที่เคยประกอบอาชีพหรือมีประสบการณ์ทางด้านอื่นๆ มาก่อน ซึ่งหากไม่มีมีความรู้หรือจบการศึกษาด้านบัญชีและกฎหมายโดยตรงจึงไม่รู้ว่าควรจัดการกับบัญชีอย่างไร การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทต้องทำแบบไหน และมีเอกสารสำคัญอะไรบ้าง ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างสลับซับซ้อนมากจนเกิดเป็นปัญหาบานปลายได้ในอนาคตครับ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ความเสี่ยงเกี่ยวกับการทำธุรกิจต้องรู้” ที่เราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กันครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these