5 วิธีผ่อนคลายความเครียดก่อนการสัมภาษณ์งาน

ผ่อนคลายก่อนมสัมภาษณ์

การสัมภาษณ์งาน เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความกดดันและความเครียดให้กับเราทุกๆ คนเป็นอย่างมาก บ้างก็เครียดจนัมภาษณ์ไม่ออก ตอบคำถามไม่ได้เลยก็มีให้เห็นเป็นตัวอย่างมากมาย ดังนั้นการผ่อนคลายความเครียดจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพื่อให้ในวันสัมภาษณ์นั้น ไม่เกิดสติแตกได้นั้นเองครับ บทความนี้จะขอแนะนำ “5 วิธีผ่อนคลายความเครียดก่อนการสัมภาษณ์งาน” ที่ดีและไม่เสียการเสียงานในวันจริงกันครับ แต่ก่อนอื่นเรามาดูเอกสารที่จำเป็นต้องเตรียมให้เรียบร้อยก่อนไปผ่อนคลายกันดีกว่าครับ

เอกสารที่สำคัญในการสมัครงานมีอะไรบ้าง?

สำเนาหลักฐานการศึกษา ตอนที่เราเรียนจบจากโรงเรียน/วิทยาลัย/มหาวิทยาลัย ทางสถาบันให้อะไรมาบ้าง เอกสารเหล่านั้นคือหลักฐานการศึกษาทั้งสิ้น เช่น ใบรับรองการจบการศึกษา ใบแสดงผลการศึกษา เอกสารส่วนนี้สำคัญมากสำหรับการสมัครงาน เพราะไม่ว่าจะตำแหน่งงานอะไร (ที่กำหนดวุฒิ) เขาจะขอดูประวัติการศึกษาทั้งนั้น ว่าเรียนจบอะไรมา ผลการเรียนเป็นอย่างไร จบจากที่ไหน วุฒิการศึกษาสูงสุดคืออะไร เอกสารส่วนนี้จะช่วยคัดกรองผู้สมัครได้ส่วนหนึ่งเลย

เรซูเม่ คือประวัติโดยย่อ เป็นเอกสารที่ช่วยให้กรรมการสัมภาษณ์งาน หรือฝ่ายบุคคลที่ทำหน้าที่คัดเลือกประวัติผู้สมัคร สามารถรู้จักผู้สมัครได้อย่างรวดเร็วด้วยกระดาษแผ่นเดียว จึงควรมีรูปแบบที่อ่านง่าย กระชับ ได้ใจความ คัดเฉพาะประวัติเด่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน (ดู 5 ข้อต้องจำ เขียน “เรซูเม่” ยังไงให้ได้ไปต่อ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ใช่ทุกองค์กรที่จะเรียกดูเรซูเม่ แต่ถ้ามีไว้ก็จะเป็นต่อผู้สมัครคนอื่น และดูเป็นมืออาชีพในการสมัครงานมากยิ่งขึ้น

รูปถ่าย ซึ่งรูปถ่ายที่ดีจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ โดยรูปถ่ายที่นำมาใช้ประกอบการสัมภาษณ์งานนั้น จะเป็นรูปแนวตั้ง ขนาดประมาณ 1-2 นิ้ว ตามที่องค์กรกำหนด แต่งกายสุภาพเป็นทางการ (เสื้อเชิ้ต/เสื้อสูท) พื้นหลังสีฟ้าหรือสีขาว ยืนตรงแขนแนบลำตัว อมยิ้มได้เล็กน้อย และไม่ใช่รูปที่ถ่ายกันเป็นหมู่คณะ แต่ตัดเอาเฉพาะรูปของตนเองมา ซึ่งถ้าเราไปถ่ายตามร้านถ่ายรูป เราก็ไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อผ้าสุภาพไปด้วยซ้ำ เพราะทางร้านสามารถจัดให้ได้

สำเนาบัตรประชาชน-สำเนาทะเบียนบ้าน เป็นเอกสารยืนยันตัวตนว่าเราเป็นคนไทย ถือสัญชาติไทย มีชื่อในทะเบียนราษฎร์ ไม่ใช่คนเถื่อนผิดกฎหมาย ซึ่งเอกสารนี้ทางองค์กรจะเก็บไว้เป็นหลักฐานสำหรับทำธุรกรรมต่าง ๆ เมื่อรับเราเข้าทำงานแล้ว ในบางองค์กรนำไปเช็กประวัติอาชญากรรมด้วย รวมถึงสำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ในกรณีที่เคยเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล

5 วิธีผ่อนคลายความเครียดก่อนการสัมภาษณ์งาน

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการสัมภาษณ์ เพราะการนอนหลับให้ลึกให้สนิทจะช่วยรีเฟรชจิตใจ และทำให้ร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น

คิดคำนวณถึงเส้นทางการเดินทางล่วงหน้าเผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ก่อนการสัมภาษณ์งาน แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะการขนส่งเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน คุณอาจจะเจอกับการจราจรที่ติดขัด หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น หรือต้องเจอกับเหตุการณ์ประท้วง เป็นต้น ทางที่ดีควรจะมีแผนสำรองไว้ในใจว่าจะต้องรับมืออย่างไรเพื่อไม่ให้ไปสาย

ฝึกฝนทบทวนการสัมภาษณ์แบบพอดีๆ เรียกได้ว่าการทบทวนและฝึกฝนเพื่อนำเสนอตัวเองในการสัมภาษณ์งานเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้แน่ชัดหรอกว่าคำถามจะเป็นแบบไหน บรรยากาศระหว่างสัมภาษณ์งานจะเป็นอย่างไร ดังนั้นการเตรียมตัวจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ออกกำลังกาย การออกกำลังกายนี่แหละคือตัวช่วยที่ดีที่สุดในการขจัดความเครียด อีกทั้งยังทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาด้วย

กินของอร่อยและเล่นสนุกเพื่อกำจัดความเครียด เพราะการที่เราได้ทำอะไรที่มีความสุข ความเครียดต่างๆ ก็หมดไปนั้นเองครับ

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “5 วิธีผ่อนคลายความเครียดก่อนการสัมภาษณ์งาน” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้น หวังว่าจะช่วยทุกๆ คนคลายความเครียดกันได้นะครับ

About the Author

You may also like these