หางานในช่วงโควิดต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

หางาน

ในยุคโควิด ทำให้เราได้เห็นประชาชนประสบกับภาวะตกงานกันมากขึ้น เพราะพิษเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ จนทำให้บางบริษัทเลิกจ้าง จนถึงปิดตัวลง คนไทยเราจึงตกงานกันค่อนข้างเยอะ ยิ่งจะสมัครงานใหม่ยิ่งยาก เพราะขนาดคนเก่ายังเลิกจ้างแล้วจะรับคนใหม่ไปเพื่ออะไร เป็นสิ่งที่น่ากลัวมากสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ยังไม่มีประสบการณ์การทำงานที่ใดเลย แต่วันนี้จะขอมาบอกเทคนิคเตรียมตัวหางานในช่วงโควิดกันเลย สามารถนำไปใช้ได้ทั้งคนที่ตกงาน และเด็กจบใหม่ เผื่อว่าจะฟลุ๊คได้งานแบบกระทันหัน

เทคนิคเตรียมตัวหางานในช่วงโควิด 

  1. อย่ากลัว

ยิ่งเด็กจบใหม่แล้ว การทำงานเหมือนเริ่มต้นในการใช้ชีวิตจริงๆจังๆ ยิ่งไปอ่านรีวิวชีวิตทำงานแล้วก็รู้สึกกลัว แค่จะไปสัมภาษณ์ก็เริ่มกลัวแล้ว แต่ขอบอกเลยว่าชีวิตของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับใคร อย่าแพนิค อย่าจิตตก อย่าเพิ่งไปกลัวว่าเราจะหางานไม่ได้ องค์กรต่าง ๆ ยังมีการจ้างงานปกติ เพียงแต่การแข่งขันอาจสูงมากกว่าปกติ เพราะมีปริมาณคนที่ต้องการงานเพิ่มมากขึ้น เด็กจบใหม่ในหลาย ๆ สาขาวิชายังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน แม้สถานการณ์อาจจะไม่เป็นใจ แต่ขอให้มีความหวังและมุ่งมั่นในการสมัครงานต่อไป

  1. เตรียมข้อมูลให้พร้อม

คุณเชื่อเรื่อง First impression นั่นสำคัญไหม แน่นอนว่าการสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบนั้นจะช่วยให้การหางานของคุณง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์หรือสัมภาษณ์งานออนไลน์ การเตรียมตัวหาข้อมูลของตำแหน่งและบริษัทที่คุณกำลังจะไปสัมภาษณ์ถือเป็นสิ่งที่ควรกระทำ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความเป็นมืออาชีพในการทำงานของคุณอีกด้วย

  1. สร้างโปรไฟล์ระดับห้าดาว

แน่นอนที่การสมัครงาน 1 ตำแหน่งคุณต้องแข่งขันกับคนมากมาย ฉะนั้นทำให้ตัวเองแตกต่างและโดดเด่นจากคนอื่น ด้วยการสร้างโปรไฟล์ระดับห้าดาวไว้ในช่องทางต่างๆ  ใส่ทักษะที่คุณถนัด และความสามารถอันโดดเด่นของคุณ และที่สำคัญรายละเอียดการติดต่อกลับ เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ขั้นสุดท้ายให้ติดต่อตรงไปยังฝ่ายบุคคลขององค์กรที่คุณต้องการสมัครงานแล้วฝากข้อมูลการทำงานของคุณได้เลย

  1. ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์

บริษัทที่มีแนวคิดทันสมัย เลือกที่จะเปิดรับสมัครตำแหน่งที่ต้องการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อยู่เสมอ หากคุณมีความสนใจเกี่ยวกับบริษัทที่ต้องการ การเลือกกดติดตามเพื่อทราบข่าวคราวความเคลื่อนไหวใหม่ๆ ทำให้คุณได้รู้ความเคลื่อนไหวขององค์กรนั้นๆ ก่อนเสมอ ซึ่งอาจมีการประกาศรับสมัครตำแหน่งงานที่คุณต้องการก็เป็นได้

  1. ทำการค้นคว้าประวัติองค์กร

เมื่อเราจะสมัครงานกับที่ใดสิ่งที่เราควรรู้เป็นอย่างแรกเลยก็คือประวัติขององค์กร พยายามทำความรู้จักกับองค์กรที่คุณสมัครเข้าทำงานให้มากที่สุด เมื่อมีการสัมภาษณ์จะแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจที่มีคุณมีต่อองค์กร และเมื่อมีโอกาสได้ถามคำถามกลับไป อาจลองถามว่า บริษัทมีนโยบายการทำงาน Work from Home หรือไม่ มีการเว้นระยะห่างในการทำงานที่บริษัทอย่างไร มีสวัสดิการด้าน Work Life Balance ให้พนักงานอย่างไรบ้าง

  1. พัฒนาทักษะสำหรับการทำงานต่างๆ

ทักษะต่างๆ มีผลต่อการตัดสินใจรับคุณเข้าทำงานอยู่เสมอ ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้มีหลายๆเว็บไซต์เปิดโอกาสให้คุณได้ศึกษาพัฒนาทักษะผ่านคอร์สต่างๆ ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย หลังจากเรียนและสอบจนผ่านแล้ว คุณยังได้รับใบประกาศนียบัตร สามารถนำไปใช้ประกอบเรซูเม่เพื่อสมัครงานเพื่อช่วยสร้างความน่าสนใจให้แก่เรซูเม่ของคุณเพิ่มยิ่งขึ้นด้วย

นี่ก็เป็น 6 เทคนิคดีๆ สำหรับใครที่จบใหม่ หรือคนที่กำลังจะหางานใหม่ในยุคนี้ สามารถนำไปเตรียมตัวได้เลย สิ่งที่สำคัญคือความเชื่อมั่นและมั่นใจในตัวของเราเองจะช่วยให้เราก้าวข้ามความกลัวต่างๆ ไปได้ อย่าเพิ่งคิดไปก่อนถึงเวลา ให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติจะดีที่สุด และอย่าลืมฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอนะ 

About the Author

You may also like these