แนะนำการแต่งกายสำหรับเตรียมสัมภาษณ์งาน

แต่งกายสำหรับสัมภาษณ์งาน

“การแต่งกาย” เรียกได้ว่าเป็นสิ่งแรกที่ยบุคคลอื่นจะเห็นก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะได้ทำความรู้จักกับตัวตนของเราจริงๆ ดังนั้นแล้วภาพลักษณ์ดังกล่าวนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างโอกาสและดับโอกาสได้ในเวลาเดียวกัน การเลือการแต่งกายที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ นั้นเองครับ บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “แนะนำการแต่งกายสำหรับเตรียมสัมภาษณ์งาน” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่า!!

การเตรียมตัวในการสมัครหรือสัมภาษณ์งานที่เยี่ยม

เตรียมตัว เตรียมใจเป็นอันดับแรก  เพราะการตั้งสติและเตรียมใจให้พร้อมกับการสัมภาษณ์งาน จะเป็นสิ่งแรกที่ช่วยให้เรามั่นใจ ทำสิ่งใดได้ประสบความสำเร็จและไม่พลาดนั้นเองครับ

เตรียมข้อมูลสำคัญและศึกษาข้อมูลให้ได้เยอะที่สุด เพื่อแสดงความพร้อมของเราว่าพร้อมที่จะทำงาน ซึ่งควรเตรียมเอกสารให้ครบตามที่บริษัทร้องขอ รวมถึงการหาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่สมัครงานและบริษัท เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราต้องการที่จะทำงานกับบริษัทนี้ ให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าและการเติบโตของบริษัท สามารถระบุได้ว่าเราจะอยู่ตรงไหนของความสำเร็จในอนาคตของบริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เราวางแผนชีวิตในระยะยาวไว้กับบริษัท

มั่นใจ ตั้งมั่นไม่ต้องกลัวการเป็นตัวของตัวเอง เริ่มด้วยการแนะนำตัวให้ประทับใจ ตอบคำถามด้วยความจริงใจ ไม่โกหก พูดช้าๆ ชัดๆ เป็นธรรมชาติ จะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงความมั่นใจในตัวเรามากขึ้นครับ

แต่งตัว หน้าผมให้ปังแต่งกายให้เหมาะสม ทั้งเสื้อผ้า หน้าผม รวมถึงเล็บมือ ต้องทำให้ดูดีไว้ก่อน การคุมโทนสีเสื้อผ้าให้เหมาะสม เพื่อที่จะสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้สัมภาษณ์ ซึ่งแสดงถึงการรู้จักดูแลตัวเองและการปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม

ฟังให้ดี ก่อนตอบตอบอย่างชาญฉลาด ผู้ที่จะตอบคำถามได้ดีต้องเริ่มจากการฟังที่ดี ต้องฟังให้รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ต้องการ จับประเด็นให้ได้ และสามารถนำมาเชื่อมโยงกับจุดแข็งหรือความสำเร็จในอดีตได้

ตั้งคำถามอย่างชาญฉลาด ควรเตรียมคำถามที่แสดงให้เห็นถึงความสนใจในตัวงานหรือบริษัท สามารถถามในสิ่งที่อยากรู้ หรือสิ่งที่สนใจได้

แนะนำการแต่งกายให้เหมาะกับการสัมภาษณ์

สำหรับผู้ชาย อันดับแรกคือ ทรงผมไม่ควรยาวจนปิดบังสายตา หรือปล่อยให้ยุ่งเหยิง ควรจัดแต่งทรงผมให้เรียบร้อย ชุดเสื้อผ้าควรจะเป็นเสื้อเชิ้ตแขนยาว สีสุภาพ ไม่ฉูดฉาด และไม่มีลวดลายสะดุดตากางเกง ควรจะเป็นสแลคสีดำ หรือ สแลคสีสุภาพ ไม่ควรเป็นกางเกงยีนส์ และควรเลือกสีให้เข้ากับเสื้อ เข็มขัด อาจจะเป็นเข็มขัดเรียบๆ ให้เข้ากับชุด หรือจะสวมส่สูทก็ดีเช่นกัน แต่ด้วยประเทศไทยนั้นไม่ค่อยเคร่งครัด เรื่องการใส่สูท แต่ถ้าผู้สัมภาษณ์งานต้องการ แนะนำว่าควรเป็นสีสุภาพ เช่น สีดำ สีเทา หรือ สีกรม ถุงเท้า ไม่ควรมีลวดลาย และ ควรเป็นสีที่ไม่ฉูดฉาด สุดท้ายและไม่ท้ายสุด คือ รองเท้า เราแนะนำว่าควรเป็นรองเท้าหนัง ไม่ควรเป็นรองเท้าผ้าใบ ใช้สีดำ หรือ สีน้ำตาลจะเหมาะสมที่สุด

สำหรับผู้หญิง ทรงผม หากเป็นผู้หญิงผมยาว ควรจัดทรงให้เรียบร้อย หรือรวบผมขึ้นเป็นหางม้าต่ำ ก็จะทำให้ได้ลุคผู้หญิงทำงานที่ดูสุภาพ เรียบร้อย การแต่งหน้า ควรแต่งหน้าให้ดูเป็นธรรมชาติ ดูไม่เยอะจนเกินคว เสื้อผ้าจะต้องดูสุภาพเรียบร้อย ถ้าเป็นกระโปรง ก็ไม่ควรสั้นจนเกินไป และ ควรมีโทนสีสุภาพ เช่น สีดำ สีเทา สีขาว สีกรม หรือ สีเบจ เครื่องประดับ ไม่ควรใส่เครื่องประดับเยอะจนเกินไป ใส่ให้พอดูงาม และเข้ากับเสื้อผ้าของเราก็พอและสุดท้ายคือ รองเท้า ควรเป็นรองเท้าหุ้มส้น คัตชู ไม่โชว์เล็บเท้า และ ไม่ควรสวมรองเท้าที่ส้นสูงจนเกินไป

เป็นอย่างไรบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “แนะนำการแต่งกายสำหรับเตรียมสัมภาษณ์งาน” ที่เราได้หามาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these