4 คำถามที่ HR มักจะถามเรา

คำถามที่ HR มักจะถาม

ด้านแรกที่เราผู้หางานหรือสมัครงานจะต้องพบเจอนั้นก็คือ “HR” นั้นเอง เพราะหน้าที่ในการคัดสรรผู้สมัครเบื้องต้นตามคุณสมบัติที่บริษัทต้องการก็คือพวกเค้า นอกจากนี้การดูแลพนักงานในองค์กรก็เป็นหน้าที่ของแผนก “HR” เช่นกันครับ วันนี้เราจะขอมาแนะนำผู้ที่กำลังจะสมัครงานให้ได้เตรียมตัวไปกับ “4 คำถามที่ HR มักจะถามเรา”ในช่วงสมัครงานกันครับ จะมีคำถามแบบไหนบ้างนั้น…เราไปดูกันดีกว่าครับ

ทำความรู้จักกับตำแหน่ง “HR”

HR นั้นเป็นคำย่อมาจากภาษาอังกฤษว่า Human Resource หรือ Human Resource Management ซึ่งก็คืองานของฝ่ายบุคคล หรือการบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยเป็นการใช้กลยุทธ์วางแผนการทำงานให้มีความสัมพันธ์กับทุกๆ ฝ่ายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยต้องบรรลุวัตถุประสงค์ในการทำงานในธุรกิจใดๆ ก็ตาม ทั้งต่อการทำงานเป็นหมู่คณะและการทำงานคนเดียว และต้องมีการพัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา โดยผู้บริหารองค์กรต่างๆ นั้น จำเป็นต้องคัดเลือกและเฟ้นหาบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ หรือฝ่ายบุคคลให้ดีพร้อม เพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องทำหน้าที่ในการคัดสรรบุคคลเข้ามาทำงานร่วมในองค์กร ซึ่งจะได้พนักงานที่ดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่ HR หรือฝ่ายบุคคลนี่แหละที่เป็นคนคัดกรองเบื้องต้น

การเตรียมตัวสัมภาษณ์งานที่ดี

สืบค้นข้อมูลบริษัท สืบค้นข้อมูลบริษัทที่คุณกำลังจะไปสัมภาษณ์เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องตัวธุรกิจและประเมินคำถามที่อาจถูกถามในห้องสัมภาษณ์

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับผู้สัมภาษณ์ ก่อนถึงวันสัมภาษณ์ ลองพยายามค้นหารายชื่อของผู้สัมภาษณ์แล้ว สืบค้นข้อมูลของผู้สัมภาษณ์เป็นรายบุคคลจากแหล่งสืบค้นข้อมูลออนไลน์, ลิงค์อิน (LinkedIn), และเว็บไซต์ของทางบริษัท เพื่อทำความรู้จักในเรื่องประวัติและความสนใจของพวกเขาเหล่านั้นให้มากขึ้น

จำลองสถานการณ์ในห้องสัมภาษณ์ ลองจำลองสถานการณ์ในห้องสัมภาษณ์กับเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะกับคนที่มีประสบกาณ์ในการสัมภาษณ์งาน การจำลองสถานการณ์นี้มีประโยชน์และช่วยให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น

แต่งตัวให้เหมาะสม ควรแต่งตัวให้สุภาพเรียบร้อยและดูเป็นมืออาชีพสำหรับการสัมภาษณ์งาน

เตรียมเอกสารที่จำเป็นในการสัมภาษณ์ ซึ่งคุณควรถ่ายเอกสารสำคัญต่างๆ เพื่อใช้ในกรณีที่จำเป็น จะได้มีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็น เรซูเม่ (Resume), รายชื่อบุคคลอ้างอิง, รวมถึงตำแหน่งบริษัท, ข้อมูลการติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์และอีเมล์ (Email), จดหมายแนะนำจากบุคคลอ้างอิงหรือตัวอย่างผลงานของคุณ เช่น ผลงานการเขียน การออกแบบ แต่ต้องมั่นใจว่าไม่ใช่ข้อมูลที่ห้ามเปิดเผยจากบริษัทเดิม

4 คำถามที่ HR มักจะถามเรา

คำถามที่ HR มักจะใช้ในการสัมภาษณ์ที่ถูกถามบ่อยๆ สามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้

คุณรู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทเราบ้าง? เป็นคำถามแรกๆ เลยที่ทาง HR และผู้สัมภาษณ์ที่เป็นหัวหน้าส่วนงานของเราในอนาคตจะถามก่อนเสมอ เพราะเค้าต้องการสำรวจเราว่ามีความพร้อมและรอบรู้มากน้อยขนาดไหน

ทำไมถึงลาออกจากบริษัทเดิม เรียกได้ว่าเป็นคำถามกึ่งเชิงจิตวิทยาหน่อยๆ เพราะเค้าต้องการสำรวจว่า เรามีเหตุผลอย่างไรถึงออกจากที่เก่า หากที่เก่าดีอยู่แล้วจะออกทำไม เราต้องการอะไรจากบริษัทแห่งนี้ เป็นต้นครับ

คุณสนใจอะไรในตำแหน่งนี้ เป็นสิ่งหลักที่ผู้สัมภาษณ์ทั้ง HR และหัวหน้างานจะถามเรา เพราะเขาต้องการเช็คว่าเรารู้เกี่ยวกับงานที่จะทำหรือไม่ มีความสามารถพอที่จะทำงานในตำแหน่งนี้หรือปล่าวนั้นเองครับ

จุดแข็งและจุดอ่อนของคุณคืออะไร? คำถามนี้จะเป็นคะแนนสำคัญมากที่สุดที่เราจะได้ นำเสนอความรู้ ความสามารถและนิสัยในการทำงานของเราว่าจะเหมาะกับองค์กรของพวกเค้าหรือปล่าวนั้นเองครับ

และนี้ก็คือ “4 คำถามที่ HR มักจะถามเรา” ที่เราได้ยกตัวอย่างให้กับท่านผู้อ่านที่กำลังจะเป็นผู้สมัครงานกันครับ หวังว่าจะเป็นแนวทางในการเตรียมตัวที่ดีให้กับพวกท่านได้นะครับ

About the Author

You may also like these