5 เคล็ดลับในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

      หากว่ากันด้วยเรื่องของ “การสัมภาษณ์งาน” หลายท่านโดยเฉพาะหนุ่มสาวจบใหม่ต่างก็อยากที่จะสัมภาษณ์ให้ได้งานกันอย่างแน่นอนถูกมั้ยหล่ะครับ…บทความนี้เลยอยากจะมาให้ความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมตัวไปกับ “5 เคล็ดลับในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน” ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จกันครับ จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่า!

ทำความรู้จักกับการสัมภาษณ์

การสัมภาษณ์  คือ การสื่อสารระหว่างบุคคลซึ่งแตกต่างจากการสนทนาโดยทั่วๆไป เพราะการสัมภาษณ์จะต้องมีจุดมุ่งหมายที่ต้องเตรียมคำถามและติดต่อกับผู้ให้สัมภาษณ์

5 เคล็ดลับเตรียมตัวสัมภาษณ์อย่างปัง!!

วางแผนวันเวลาและการเดินไปยังที่สัมภาษณ์งานล่วงหน้า ก่อนที่จะถึงวันจริงเป็นไปได้ที่เขาจะติดต่อมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์หรือทางอีเมลล์ ทั้งนี้เพื่อเช็คดูความพร้อมของผู้สมัครเอง ฉะนั้นเตรียมตัวให้พร้อมทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นแฟ้มผลงานต่างๆ ประวัติการอบรม ข้อมูลของบริษัทที่จำเป็นเผื่อเข้าถามความรู้พื้นฐาน เพื่อแสดงให้เขาเห็นว่า เราต้องการอยากที่จะทำงานกับพวกเค้า

พยายามตอบคำถามอย่างฉลาดต่อเนื่องด้วยท่าทีที่มุ่งมั่น ซึ่งนอกจากตอบให้ตรงประเด็นแล้ว เราควรที่จะใส่ความคิดเห็น ประสบการณ์ที่เราเคยพบมา หรือพูดในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำถามในคำตอบเหล่านั้นเค้าไปด้วย เพื่อแสดงให้เห็นถึงทักษะในการสื่อสารพูดคุย และความมีมนุษยสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการทำงาน

แสดงความกระตือรือล้น เสมอๆ ซึ่งเราจะไม่ตอบคำถามเพียงอย่างเดียว ให้พยายามถามในสิ่งที่เราอยากรู้และสนใจเกี่ยวกับบริษัทด้วย เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าเรามีความสนใจในบริษัทนั่นเอง และคำถามที่ถามก็ต้องเป็นคำถามที่ฉลาดและเหมาะสม

แสดงความซื่อตรงและจริงใจของเราให้เค้าเห็น ซึ่งในระหว่างการสัมภาษณ์งาน ให้ทำตัวให้สบาย ตอบตามความเป็นจริงให้มากที่สุด หากไม่ทราบในเรื่องใดก็ให้บอกไปตามตรง อย่าพยายามโกหกในสิ่งที่เราไม่ทราบ

แสดงให้ผู้สัมภาษณ์งานเห็นว่าเราต้องการที่จะพัฒนาบริษัทให้ก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็นวิธีการที่คุณวางแผนไว้เพื่อที่จะนำพาให้บริษัทก้าวไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งนี่จะเป็นสิ่งที่มัดใจผู้สัมภาษณ์งาน ให้เขาได้เห็นว่าเรามีค่าต่อบริษัทมากเพียงใดนั้นเองครับ

ทำอย่างไรเมื่อผิดแผนในการเดินทางไปสัมภาษณ์

“แจ้งบริษัททันทีที่รู้ตัวว่าสาย” ไม่มีอะไรจะแย่ไปกว่าการผิดนัดสัมภาษณ์งานโดยที่ผู้สมัครไม่แจ้งอะไรกับบริษัทเลย ดังนั้นเมื่อรู้ตัวว่าจะไปถึงบริษัทสายแน่ ๆ สิ่งที่ต้องทำทันทีก็คือการโทรไปแจ้งบริษัทให้เร็วที่สุด โดยกล่าวขอโทษและบอกถึงสาเหตุและเวลาที่คาดว่าจะไปถึง แล้วถามเขาว่าผู้สัมภาษณ์ยังสะดวกที่จะสัมภาษณ์ในช่วงเวลาที่เราไปถึง เพื่อแสดงความจริงใจต่อบริษัทที่ให้โอกาสเราในการสัมภาษณ์และน้องเหนือจากนั้นเราควรที่ “ขอโทษอย่างจริงใจ” อย่าปล่อยผ่านไปเฉยๆ เพราะการยอมรับผิดและพูดความจริงคือสิ่งที่ดีที่สุดเมื่อเราทำอะไรผิดพลาดลงไป ในกรณีที่ไปสัมภาษณ์งานสายก็เหมือนกัน เมื่อมาถึงบริษัทเราควรที่รีบขอโทษ และแสดงออกถึงความรู้สึกผิดที่เราได้ผิดนัดทางบบริษัท

เมื่อเดินทางถึงบริษัทเราต้องเตรียมความพร้อมและตั้งสติให้ดีที่สุด พร้อมที่จะเผชิญกับการสัมภาษณ์ที่จะมาถึงต่อไปครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “5 เคล็ดลับในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน” ที่เรานำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะชอบและเป็นแนวทางพร้อมทางออกที่ดีหากเกิดปัญหาที่ยากเกินจะรับมือกันได้ครับ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกๆ ท่านที่กำลังจะสัมภาษณ์โชคดีครับ

About the Author

You may also like these