สุดยอดนวัตกรรมยานยนต์ที่ใกล้จะเป็นความจริง

Self Parking
Self Parking

ขึ้นชื่อว่าเทคโนโลยีแล้ว ไม่มีวันที่จะหยุดอยู่กับที่แน่นอน นับวันมันยิ่งล้ำหน้าก้าวไกลไปเรื่อยๆ จนบางครั้งสิ่งที่เราคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นไปได้ มันก็สามารถเป็นได้ อย่างเช่นที่เราเห็นกันทุกวันนี้ นั่นก็คือ การพูดคุยกันแบบเห็นหน้า แม้จะอยู่ห่างกันคนละขอบโลกก็ตาม เราสามารถที่จะเห็นหน้ากันได้ด้วยการวิดีโอคอลนั่นเอง ซึ่งใช้เวลาติดต่อกันเพียงไม่กี่วินาที

เรื่องของยานยนต์ ก็เช่นเดียวกัน ตั้งแต่สมัยที่คนยังใช้รถลาก หรือ เกวียนอยู่ ทุกวันนี้ ก็มีรถยนต์เข้ามาแทนที่ และ นับวันรถยนต์ต่าง ๆ ก็ล้ำหน้าไปเรื่อยๆ ชนิดที่เราคิดไม่ถึงเลยทีเดียว แต่ก่อนรถต้องใช้น้ำมัน ในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ แต่เดี๋ยวนี้ ก็เปลี่ยนมาใช้พลังงานอย่างอื่นทดแทน ไม่ว่าจะเป็นก๊าซ หรือ ว่าไฟฟ้าก็ตาม

เราลองมาดูว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ จะมีเทคโนโลยีเกี่ยวกับยานยนต์อะไรใหม่ๆบ้าง ที่แบบเราเห็นแล้วต้องว้าวทันที บอกเลยว่ามันไฮเทคมากๆแต่ละอย่าง ซึ่งมันก็จะเกิดในอนาคตอันใกล้นี้เอง มันจะไม่ใช่เพียงความฝันอย่างเดียวแล้ว

1.ยานยนต์ไร้คนขับ

เราอาจจะคิดว่า มันเป็นเรื่องที่เพ้อฝัน และเป็นไปไม่ได้ เพราะเราคิดว่ารถยนต์มันก็ต้องมีคนขับ ถ้าไม่มีคนขับ รถมันจะวิ่งไปได้อย่างไร แต่เดี๋ยวนี้ หลายๆบริษัท ที่ผลิตเกี่ยวกับยานยนต์ ก็ต่างหันมาพัฒนาเทคโนโลยีกันบ้างแล้ว

และมีหลายบริษัท ที่สามารถทำได้ แต่ยังไม่ได้เอาออกมาวางจำหน่ายทั่วไป เพราะอยู่ในขั้นตอนการทดลอง แต่ในอีกไม่กี่ปี เราจะได้เห็นเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ(AUTONOMOUS VEHICLE)มาวิ่งบนถนน เราเพียงแค่เป็นคนนั่งอย่างเดียวเท่านั้น ให้รถมันวิ่งไปเองโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย

2.เทคโนโลยีแทรกแซงคนขับ

เทคโนโลยีตัวนี้ถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่เราเจอกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และเราไม่สามารถที่จะตัดสินใจได้ ว่าเราจะทำอย่างไรกับรถดี จะบังคับรถอย่างไร ปัญหาตรงนี้จะแก้ไขด้วยเทคโนโลยีที่เราเรียกกว่า การแทรกแซงคนขับนั่นเอง (DRIVER OVERRIDE SYSTEMS)

ถ้าเรานั่งอยู่ในรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีเหล่านี้ เราก็จะปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น เพราะเทคโนโลยีตัวนี้สามารถที่จะตัดสินใจแทนเราได้ และถูกต้อง ปลอดภัยกับชีวิตของคนที่อยู่ในรถด้วย

3.เทคโนโลยีจอดรถอัจฉริยะ

อันนี้เราจะเริ่มเห็นกันเยอะแล้ว โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ๆหรือรถที่มีราคาแพง เราจะเห็นว่าใช้เทคโนโลยีตัวนี้กันมาก และเชื่อว่าในอีกไม่กี่ปี รถทุกคนต้องมีเทคโนโลยี จอดรถอัจฉริยะแน่นอน(Automated Valet Parking) โดยที่เราไม่ต้องลำบากจอดเอง ในกรณีที่มันจอดยาก หรือมือใหม่ที่ยังจอดรถไม่คล่องนั่นเอง

นี่เป็นเทคโนโลยียานยนต์ ที่เชื่อได้ว่า อีกไม่กี่ปีเราจะเห็นแน่นอน ตามท้องถนนต่าง ๆ และบางอย่างก็มีออกมาแล้ว

ละยังมีอีกหลายเทคโนโลยี ที่คิดว่าน่าจะมาอีกเรื่อยๆ โดยที่เราเห็นเป็นต้องอึ้งแน่นอน เพราะรถสมัยใหม่ แข่งขันกันเรื่องเทคโนโลยี ว่าใครจะล้ำสมัยมากกว่า และอำนวยความสะดวกมากกว่ากัน

ถ้าเราอยากจะได้มาเป็นเจ้าของ ก็ต้องเก็บเงินเอาไว้ เพราะยานยนต์อะไรก็ตาม ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ย่อมมีราคาแพงเสมอ

หากใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ชั้น 1 สำหรับรถของคุณแล้วหล่ะก็สามารถติดต่อ “รู้ใจ” ได้ที่เว็บไซต์ www.roojai.com

About the Author

You may also like these