10 ตำแหน่งงานที่มีความต้องการมากที่สุดในปี 2022

ตำแหน่งงาน

ยิ่งกว่าคำว่าเรียนคณะอะไร คือเรียนจบมาแล้วจะทำงานอะไร ในปัจจุบันผู้คนก็ตกงานกันมากขึ้นด้วยพิษของโควิด-19 น้องๆ ที่จบใหม่ก็หางานยากขึ้นเรื่อยๆ เทรนด์การทำงาน และบทบาทของคนทำงานยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนที่ทำงานประจำ หรือแม้แต่ฟรีแลนซ์ ที่ต้องปรับ “ทักษะ” (Skills) ตัวเอง ให้สอดคล้องไปกับความต้องการของตลาด เพื่อปรับตัวไม่ให้หลุดออกจาก “ตลาดแรงงาน” หรือเพื่อพัฒนาตัวเองรับโอกาสใหม่ๆ และเติบโตได้ในสายงานของตัวเองนั่นเอง เพื่อเป็นการวางแผนที่ดี วันนี้จะมาบอก 10 ตำแหน่งงานที่มีความต้องการอย่างมากในปี 2022 กันเลย

10 ตำแหน่งงานที่มีความต้องการมากที่สุดในปี 2022

  1. สายงานขายและการตลาด

เรียกได้ว่าติดลมบนในทุกๆปีเลยจริงๆ กับสายงานนี้แม้ดูเป็นอาชีพพื้นฐานแต่ทุกวันนี้งานการตลาดยังคงมาแรง โดยเฉพาะยิ่งใครเก่งเรื่องการตลาดออนไลน์ด้วยแล้วบอกเลยการแข่งขันสูงมากทีเดียว เพราะทุกวันนี้แทบทุกจะธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์กันแล้ว ทั้งนี้ยังรวมถึงงานด้านการขายอันเป็นหัวใจหลักของทุกธุรกิจ เพียงแค่รูปแบบอาจเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ เช่น Content Marketing, SEO Specialist, Digital Marketer เป็นต้น

  1. งานด้านบัญชี / การเงิน

ใครจบบัญชี การเงิน การงาน สบายใจหายห่วง ปี 2022 งานยังคงเปิดรับเพียบ แต่มีการแข่งขันกันสูงมาก เพราะแต่ละปีมีเด็กที่จบด้านนี้เยอะมาก ใครที่อยากจะทำงานสายนี้ก็ต้องพัฒนาความสามารถให้แข่งขันกับคนอื่น ๆ ได้ งานที่เป็นต้องการ เช่น Accountant, Certified Public Accountant, Security Analyst เป็นต้น

  1. งานด้านโลจิสติกส์ 

เพราะว่าธุรกิจออนไลน์ค่อนข้างก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว งานด้านโลจิสติกส์ ขนส่ง เดลิเวอรี่ต่าง ๆ รวมถึงบรรดา Food Delivery เองเป็นอีกประเภทงานที่มาแรงและคนทำกันเยอะอย่าบอกใคร เช่น การทำงาน Food Delivery หลายๆ คน ในช่วงที่กำลังตกงาน หันมาทำอาชีพนี้กันเป็นอย่างมาก

  1. งานด้านไอที

ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปไกล จนประเภทสายงานนี้จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุกธุรกิจ เช่น บรรดาโปรแกรมเมอร์, IT Support, ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน, System & Network และอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง และที่สำคัญเงินเดือนแต่ละปีพุ่งขึ้นสูงอย่างแน่นอน

  1. ธุรกิจออนไลน์

เรามักจะได้เห็นคนที่ค้าขายออนไลน์แล้วประสบความสำเร็จันมากขึ้น จนทำให้ใครๆ ก็อยากจะหันมาทำธุรกิจออนไลน์ของตัวเอง เช่น การขาสินค้าออนไลน์ ผ่านทาง Social Media นอกจากนี้การทำธุรกิจออนไลน์ยังเอื้อต่ออาชีพอื่น ๆ อีกด้วย เพราะจำเป็นต้องมีคนทำงานด้านนี้เข้ามาช่วย เช่น การทำ Content, การทำ SEO, ทำ Youtuber, รีวิวสินค้า, แอดมินเพจ, งานกราฟิก เป็นต้น

  1. งานด้านที่ปรึกษาการลงทุน

อาชีพมาแรงที่ถูกพูดถึงเยอะมากจึงเป็นกลุ่มที่ปรึกษาด้านการลงทุนไม่ว่าจะหุ้น, กองทุน, อสังหาริมทรัพย์, ทองคำ หรือคริปโตเคอเรนซี่ ที่มาแรง และทุกคนหันมาให้ความสำคัญ แม้จะมีความเสี่ยงมาก แต่ก็ได้รับปลตอบแทนที่สูงเช่นกัน

  1. งานด้านฝ่ายผลิต

โดยเฉพาะธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่ยังคงจำเป็นในชีวิตประจำวันอยู่ รวมถึงกลุ่มสายเทคนิค สายช่างภายในโรงงานอุตสาหกรรมด้วย โดยเฉพาะฝ่ายด้านการผลิตประเภทสินค้า อุปโภคและบริโภค ที่มีการผลิตจำนวนมากในแต่ละปี

  1. งานด้านการแพทย์และสุขภาพ 

เป็นหนึ่งอาชีพที่ขาดไปไม่ได้เลยไม่ว่าจะยุคไหนๆ คือกลุ่มอาชีพเกี่ยวกับเวชภัณฑ์ เภสัชภัณฑ์ ยา เครื่องมือแพทย์ การขนส่งสินค้าทางการแพทย์ รวมถึงหมอ พยาบาล เภสัชกร ผู้ช่วยที่มีความรู้จริง แม้ว่าจะเป็นสายงานอาชีพที่จะสอบเข้าเรียนยาก แต่ถ้าหากจบมาไม่มีตกงานอย่างแน่นอน

  1. งานด้านประกันภัย

ไม่ว่าจะเป็นตัวแทน โบรกเกอร์ พนักงานขาย หรือบรรดา Back Office ยิ่งช่วงสถานการณ์การแพร่ะบาดของโรคแบบนี้ ทุกคนจึงหันมาให้ความสำคัญกับการต้องมีต้องมีประกันติดตัวไว้ ตัวอย่างงาน เช่นActuary, Sales, Insurance Agent เป็นต้น

  1. งานด้านวิศวกร

ไม่ว่าจะเป็นวิศวกรไฟฟ้า, วิศวกรโยธา, วิศวกรเครื่องกล, วิศวกรเคมี, วิศวกรเหมืองแร่ ฯลฯ งานด้านนี้ด้วยเป็นงานที่มีความละเอียดอ่อนและต้องมีทักษะสูง คนที่เก่งเฉพาะทางจึงมักได้เปรียบและมีเงินเดือนดีมากๆเลยนะขอบอก 

About the Author

You may also like these