การทำความสะอาดโคม ไฟระย้า

โคมไฟ การทำความสะอาด

เคยไหมที่ทำความสะอาดบ้านจนทั่วแล้วก็ยังรู้สึกว่าบ้านยังไม่สะอาด แม้กระทั่งบ้านที่หรูหราโอ่อ่า มี โคมไฟ สวยงามอลังการอย่างพวกโคมไฟระย้าก็ตาม นั่นก็เพราะว่าเวลาโคมไฟมีฝุ่นเกาะ มันจะทำให้บ้านดูมัวๆหมองๆนั่นเอง ดังนั้นถ้าอยากให้บ้านดูสะอาดหมดจด โคมไฟเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เช่นเดียวกัน

โคมไฟ

โคมไฟระย้าคืออะไร

                โคมไฟระย้า(Chandelier) เป็นโคมไฟที่มีลักษณะสวยงามหรูหรา พบได้ตามสถานที่หรูหราอย่างโรงแรมใหญ่ๆ ปราสาท คฤหาสน์ เป็นต้น โคมไฟถึงแม้จะติดตั้งเอาไว้ในที่สูงก็สามารถสกปรกจากการถูกฝุ่นเกาะได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างถ้าติดตั้งไว้ในจุดที่สกปรกได้ง่าย การทำความสะอาดควรทำทุก 6-12 เดือน แต่ถ้าสกปรกเร็วก็ให้เพิ่มความถี่เป็น 3-4 ครั้งต่อปี เมื่อโคมไฟระย้าเกิดความสกปรกขึ้น จะสังเกตได้ง่ายๆจากการที่แสงจากโคมไฟไม่ส่องสว่างอย่างที่เคย ดูหมองๆ คริสตัลไม่สะท้อนแสงหรือมีคราบขุ่นมัวเป็นต้น ซึ่งการทำความสะอาดโคมไฟระย้าก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด 

วิธีการทำความสะอาดโคมไฟระย้า

                เนื่องจากโคมไฟระย้ามักถูกติดตั้งเอาไว้ค่อนข้างสูง ดังนั้นนอกจากต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดแล้ว ความปลอดภัยในขณะทำความสะอาดก็สำคัญไม่แพ้กัน วิธีการทำความสะอาดโคมไฟระย้าอย่างปลอดภัย ทำได้ดังต่อไปนี้

  1. ปิดสวิตซ์โคมไฟระย้าและทำเทปกาวมาติดเพื่อป้องกันไม่ให้ใครมาเปิดใช้งานโคมไฟในขณะทำความสะอาด
  2. นำถุงพลาสติกมาครอบดวงไฟทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปในหลอดไฟ
  3. นำอุปกรณ์ป้องกันการร่วงของโคมไฟมาวางด้านใต้
  4. ผสมน้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมกับวัสดุที่ใช้ทำโคมไฟ นอกจากน้ำยาทำความสะอาดแล้ว อาจจะมีน้ำยาที่ช่วยเพิ่มความมันวาวให้กับคริสตัลด้วย
  5. ใช้บันไดที่แข็งแรงในการทำความสะอาด
  6. แยกส่วนทำความสะอาด เช่น คริสตัลก็ใช้น้ำยาเฉพาะ ส่วนตรงไหนที่ทำจากวัสดุประเภทโลหะ ใช้แค่ผ้านุ่มชุบน้ำแล้วทำความสะอาดก็เพียงพอแล้ว นอกเหนือจากนี้ก็แค่ระวังไม่ให้น้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำเปล่าไหลเข้าไปตรงที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า
  7. หลังทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย ให้ตรวจเช็คความเรียบร้อยก่อนแล้วทิ้งไว้สัก 2-3 วันค่อยเปิดใช้งานโคมไฟระย้าอีกครั้ง

                โคมไฟระย้า เปิดให้แสงสว่างได้ก็จริง แต่จุดประสงค์หลักนั้นน่าจะเป็นเพิ่มความสวยงามหรูหราให้กับตัวบ้านมากกว่า ซึ่งถ้าโคมไฟมัวหมอง ฝุ่นเกาะเขรอะ มันก็จะลดความหรูหราลงไปไม่สมกับราคาที่ต้องจ่ายอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นหมั่นตรวจสอบความสะอาดอยู่เป็นประจำ หากพบว่าเริ่มสกปรกก็สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้เลย

About the Author

You may also like these